Trong loạt bài viết Sociable chuyên phân tích về sự phát triển và các xu hướng truyền thông mạng xã hội, chuyên gia Andrew Hutchinson cho biết: Meta đang tiến gần tới việc triển khai hệ thống quảng cáo hoàn toàn tự động vào năm 2026. Với hệ thống này, nhà quảng cáo chỉ cần nhập URL doanh nghiệp, phần còn lại sẽ do AI của Meta đảm nhiệm, từ sáng tạo nội dung đến chọn đối tượng mục tiêu.
Wall Street Journal tiết lộ rằng Meta đang hướng tới một hệ thống quảng cáo tự động mở rộng mà trong đó, doanh nghiệp chỉ cần cung cấp hình ảnh sản phẩm và ngân sách mong muốn. AI sẽ tự động tạo toàn bộ nội dung quảng cáo bao gồm hình ảnh, video và văn bản, đồng thời xác định người dùng phù hợp trên Instagram và Facebook để hiển thị quảng cáo. Hệ thống thậm chí còn có thể đưa ra gợi ý về điều chỉnh ngân sách.
Ngoài ra, Meta cũng lên kế hoạch cho phép cá nhân hóa quảng cáo theo thời gian thực, tức mỗi người dùng có thể thấy phiên bản khác nhau của cùng một chiến dịch, tùy thuộc vào hành vi, sở thích và các yếu tố khác.
Đây không phải là thông tin mới vì thực tế, Meta đã nói về kế hoạch này trong nhiều tháng qua. Từ năm 2023, Meta đã bắt đầu giới thiệu các tùy chọn tùy chỉnh giúp thay đổi chữ và nền quảng cáo hỗ trợ bởi AI dựa trên xu hướng tương tác. Trong một tài liệu hướng dẫn phát hành hồi tháng 10 năm ngoái, Meta cho biết chiến dịch sử dụng AI của mình (Advantage+) mang lại kết quả vượt trội so với chiến dịch do con người thiết kế.
Tháng 3 vừa rồi, Meta chia sẻ cách các hệ thống quảng cáo khác nhau do AI hỗ trợ của họ hiện tại phối hợp với nhau để cải thiện hiệu suất các chiến dịch. Và mới đầu tháng 5, CEO Mark Zuckerberg cho biết trong cuộc phỏng vấn với Ben Thompson (Stratechery) rằng: “Chúng tôi sẽ sớm đạt đến giai đoạn mà một doanh nghiệp chỉ cần cho chúng tôi biết mục tiêu và kết nối tài khoản ngân hàng vào nền tảng, không cần cung cấp bất kỳ ý tưởng, không cần cài đặt nhân khẩu học của đối tượng mục tiêu hay bất cứ phương pháp đo lường nào cả. Và họ chỉ cần đọc kết quả mà chúng tôi cung cấp sau đó. Đây sẽ là một bước chuyển mình lớn, và là sự tái định nghĩa của lĩnh vực quảng cáo.”
Meta công bô thử nghiệm quảng cáo do AI tạo ra.jpg
Meta không hề giấu tham vọng thay đổi toàn bộ cách làm quảng cáo hiện nay với hướng tiếp cận mới hoàn toàn tự động. Các hệ thống của họ được huấn luyện từ các quảng cáo đã thành công trên Meta, hứa hẹn sẽ phù hợp hơn để tạo ra các chương trình khuyến mãi hiệu quả thay mặt cho doanh nghiệp.
Điểm mới trong báo cáo lần này là Meta đã ấn định mốc thời gian cụ thể: năm 2026. Đây không phải là thời điểm buộc con người ngừng tạo quảng cáo, mà là thời hạn Meta đặt ra để họ hoàn tất toàn bộ hệ thống AI để sẵn sàng đưa vào sử dụng.
Điều này không có nghĩa hàng triệu người đang làm việc trong ngành quảng cáo sắp thất nghiệp, mà chỉ đơn giản là vai trò của họ sẽ thay đổi. Như mọi công cụ AI khác, vẫn cần có sự giám sát và định hướng từ con người để đạt hiệu quả cao nhất. Những người làm quảng cáo cần nắm bắt, học hỏi các công cụ AI mới nhất để khai thác tối đa sức mạnh của chúng.
Sightsea Labs, QuillAudits và nhiều đối tác sắp phối hợp tổ chức sự kiện Doodle & Giggle trong tuần lễ công nghệ tại Đà Nẵng, kỳ vọng thúc đẩy hợp tác công nghệ trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.