Trong bức tranh toàn cảnh của giáo dục Việt Nam, bậc mầm non luôn giữ một vị trí đặc biệt quan trọng. Đây là những năm tháng đầu đời, nơi ươm mầm nhân cách, trí tuệ và thể chất cho trẻ, đặt nền móng vững chắc cho hành trình học tập và phát triển sau này.
Bộ Trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Nguyễn Kim Sơn. Ảnh: QH
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã thẳng thắn chỉ ra một vấn đề nhức nhối: giáo viên mầm non là lực lượng phải đối mặt với "áp lực công việc cao, thu nhập thấp, tỷ lệ nghỉ việc lớn nhất trong các cấp học".
Những người thầy, người cô mầm non, với tình yêu thương vô bờ bến và sự kiên nhẫn phi thường, đang ngày đêm cống hiến để tạo dựng một nền tảng vững chắc cho thế hệ tương lai. Tuy nhiên, những hy sinh thầm lặng của họ lại thường đi kèm với nhiều thiệt thòi, đòi hỏi sự quan tâm và giải pháp đồng bộ từ toàn xã hội.
Nghề giáo viên mầm non, dù mang sứ mệnh cao cả, lại đang đối mặt với những thách thức lớn về điều kiện làm việc và thu nhập. Đây là một thực tế được nhiều người trong ngành và xã hội thừa nhận.
Áp lực công việc của giáo viên mầm non thường được mô tả là "khủng khiếp" bởi tính chất đa nhiệm và cường độ cao. Một cô giáo mầm non không chỉ đơn thuần là người truyền đạt kiến thức mà còn phải đảm nhiệm vô vàn vai trò khác nhau: vừa là người mẹ chăm sóc bữa ăn, giấc ngủ, vệ sinh cá nhân; vừa là người bạn cùng chơi, cùng khám phá; vừa là chuyên gia dinh dưỡng, y tế, tâm lý để theo dõi và hỗ trợ sự phát triển toàn diện của trẻ. Công việc của họ thường bắt đầu từ rất sớm, trước khi phụ huynh đi làm, và kết thúc muộn, sau khi trẻ cuối cùng đã được đón về. Việc làm thêm giờ không lương là điều phổ biến. Thêm vào đó, số lượng trẻ trong mỗi lớp thường đông, vượt quá định mức cho phép, đòi hỏi giáo viên phải có sự kiên nhẫn vô bờ, sức khỏe dẻo dai và một tinh thần thép để quản lý, chăm sóc và giáo dục hiệu quả.
Đi đôi với áp lực công việc nặng nề là mức thu nhập được đánh giá là "thấp nhất" trong các cấp học.
Lương thấp nhưng tình yêu trẻ, yêu nghề là động lực để níu kéo giáo viên mầm non ở lại
Những khó khăn mà giáo viên mầm non đang đối mặt không phải là ngẫu nhiên, mà là hệ quả của một bối cảnh lịch sử và những thách thức lớn về nguồn lực.
Trong một thời gian dài, giáo dục mầm non ở Việt Nam thường được nhìn nhận như một "dịch vụ" hơn là một "quyền lợi" cơ bản của trẻ em. Quan điểm này dẫn đến việc đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục mầm non một cách quá mức, khiến gánh nặng học phí đè nặng lên vai phụ huynh. Sự thiếu hụt đầu tư công và cơ chế chính sách chưa hoàn thiện đã góp phần tạo nên những bất cập hiện tại. Các vấn đề như lương thấp, áp lực cao, và tình trạng thiếu giáo viên là những biểu hiện rõ rệt của sự chậm trễ trong việc đầu tư và công nhận đúng mức vai trò nền tảng của giáo dục mầm non. Quy mô khổng lồ của ngân sách và số lượng giáo viên cần bổ sung trong các kế hoạch sắp tới cho thấy mức độ lớn của khoảng cách hiện tại, cho thấy những chính sách và nhận thức trong quá khứ có thể đã đánh giá thấp vai trò thiết yếu của bậc học này.
Để đạt được mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3-5 tuổi vào năm 2030, Việt Nam đang đối mặt với một thách thức khổng lồ về nguồn lực. Theo báo cáo, tổng biên chế giáo viên mầm non còn thiếu đến năm 2030 dự kiến là 47.949 chỉ tiêu.
Giáo viên mầm non chiếm gần một nửa trong cơ cấu phân bổ giáo viên toàn nghành giáo dục
Bên cạnh đó, kinh phí đầu tư cho cơ sở vật chất và trang thiết bị cũng là một con số khổng lồ. Tổng dự toán kinh phí cho giai đoạn 2026-2030 để đầu tư xây dựng trường, lớp, bổ sung thiết bị, đồ dùng, đồ chơi tối thiểu là 116.314,1 tỷ đồng.
Trước những thách thức hiện tại, Chính phủ Việt Nam đã và đang có những bước đi chiến lược nhằm cải thiện toàn diện hệ thống giáo dục mầm non, đặc biệt là nâng cao vị thế và điều kiện làm việc cho đội ngũ giáo viên.
Một trong những mục tiêu quan trọng nhất là phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3-5 tuổi đến năm 2030. Mục tiêu này nhằm đảm bảo mọi trẻ em mẫu giáo trong độ tuổi này đều được đến trường và phát triển toàn diện, chuẩn bị tốt nhất trước khi bước vào lớp 1.
Bên cạnh đó, chính sách miễn, hỗ trợ học phí cũng là một điểm sáng đáng chú ý. Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc miễn học phí cho trẻ em mầm non, học sinh THCS và THPT trong các cơ sở giáo dục công lập.
Học sinh mầm non Ba Đình
Để giải quyết tình trạng thiếu hụt giáo viên, một kế hoạch bổ sung biên chế giáo viên mầm non cũng đã được đặt ra. Theo đó, cần bổ sung 37.375 biên chế giáo viên mầm non trong giai đoạn 2026-2030.
Bảng dưới đây tóm tắt các nguồn lực dự kiến cho phổ cập giáo dục mầm non giai đoạn 2026-2030:
Kinh phí và Biên chế Giáo viên Mầm non cho Phổ cập Giáo dục (Giai đoạn 2026-2030)
Hạng mục | Chi tiết | Nguồn lực dự kiến |
Mục tiêu | Phổ cập Giáo dục Mầm non 3-5 tuổi | Hoàn thành vào năm 2030 |
Kinh phí từ NSNN | Tổng kinh phí dự kiến (5 năm) | ~25.754 tỷ đồng |
Đầu tư CSVC & TB | Tổng kinh phí (2026-2030) | 116.314,1 tỷ đồng |
Biên chế GV mầm non | Số lượng cần bổ sung (2026-2030) | 37.375 chỉ tiêu |
Kinh phí miễn học phí | Tăng thêm (năm học 2025-2026) | 8.2 nghìn tỷ đồng |
Việc huy động nguồn lực đa dạng, bao gồm cả "nguồn vốn xã hội hóa hợp pháp khác"
Trong bối cảnh những nỗ lực cải thiện điều kiện cho giáo viên mầm non, việc Quốc hội thông qua Luật Nhà giáo là một tin tức mang tính đột phá, thắp lên hy vọng lớn cho toàn thể đội ngũ giáo viên. Điểm sáng quan trọng nhất của Luật này là quy định "lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp".
Đây là một bước tiến mang tính lịch sử, không chỉ đơn thuần là một sự điều chỉnh về tiền lương mà còn là một can thiệp chính sách chiến lược nhằm nâng cao vị thế và sức hấp dẫn của nghề giáo nói chung. Đối với giáo viên mầm non, những người vốn chịu thiệt thòi về thu nhập trong thời gian dài
Với quy định mới này, giáo viên mầm non có thể kỳ vọng vào một lộ trình tăng lương rõ ràng và bền vững hơn, giúp họ có một cuộc sống ổn định, giảm bớt gánh nặng "chật vật sống"
Giáo dục mầm non, như đã khẳng định, đóng vai trò không thể thiếu trong việc phát triển toàn diện trí tuệ, thể chất, kỹ năng xã hội, ngôn ngữ và tư duy sáng tạo cho trẻ.
Giáo viên mầm non là cầu nối quan trọng trong việc kết nối trẻ với thế giới
Để đạt được mục tiêu phổ cập và không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, không chỉ cần sự nỗ lực từ phía Chính phủ mà còn đòi hỏi sự chung tay đồng hành của toàn xã hội. Việc đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục
Với những chính sách mới đầy hứa hẹn, đặc biệt là Luật Nhà giáo và các kế hoạch đầu tư, bổ sung biên chế, tương lai của nghề giáo viên mầm non đang mở ra những triển vọng tươi sáng hơn. Việt Nam đang từng bước kiến tạo một thế hệ trẻ được ươm mầm tốt nhất, sẵn sàng vươn mình trong tương lai. Nghề giáo viên mầm non không chỉ là một công việc, mà là một sứ mệnh cao cả, góp phần định hình tương lai đất nước.
Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump bị cho là đang can thiệp sâu vào quá trình xét duyệt học bổng Fulbright. Học bổng này vốn là công cụ “ngoại giao mềm” của Mỹ suốt gần 80 năm qua.