Một mỏ đất hiếm ở Vân Nam, Trung Quốc. Ảnh: VCG
Trung Quốc, quốc gia nắm giữ hơn 90% công suất chế biến đất hiếm toàn cầu, đã siết chặt quy định cấp phép xuất khẩu từ tháng 4 năm nay. Điều này khiến các nhà sản xuất phương Tây, từ ô tô, máy bay chiến đấu đến đồ gia dụng, rơi vào tình trạng lao đao. Đặc biệt, với các hãng xe điện như Ford, đất hiếm là nguyên liệu không thể thiếu để sản xuất động cơ và pin. Dù Reuters đưa tin Trung Quốc đã cấp giấy phép xuất khẩu tạm thời cho ba nhà sản xuất ô tô lớn của Mỹ, bao gồm Ford, Farley vẫn thừa nhận: "Chúng tôi vẫn đang gặp khó khăn."
"Ngày nào cũng vậy," Farley nói. "Chúng tôi đã phải đóng cửa các nhà máy. Hiện tại, chúng tôi đang sống qua ngày."
Ford Explorer tại nhà máy ở Chicago
Tác động của tình trạng thiếu hụt đất hiếm đã lộ rõ. Tháng 5 vừa qua, Ford buộc phải tạm dừng sản xuất dòng SUV Explorer tại nhà máy ở Chicago trong整整 một tuần. Đây không chỉ là vấn đề về sản xuất mà còn ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh và niềm tin của khách hàng vào thương hiệu.
Sau khi thông tin được công bố, cổ phiếu Ford giảm gần 1% trong phiên giao dịch buổi sáng. Tuy nhiên, nhìn tổng thể, cổ phiếu của hãng vẫn tăng hơn 7% từ đầu năm, cho thấy các nhà đầu tư vẫn đặt kỳ vọng vào khả năng vượt khó của Ford.
Mỏ khai thác đất nhiếm của công ty Arafura gần thành phố Alice Spring. Nguồn: The Australian
Để đối phó với tình hình, các nước phương Tây, bao gồm Mỹ, đang đẩy mạnh đầu tư vào các nguồn đất hiếm thay thế và nâng cao năng lực tinh chế tại Úc, Canada và Hoa Kỳ. Đây được xem là "cứu cánh" dài hạn giúp Ford và các hãng ô tô khác ổn định nguồn cung, đặc biệt trong bối cảnh xe điện đang trở thành xu hướng không thể đảo ngược.
Ford, với vị thế tiên phong trong ngành, đang đứng trước thử thách lớn nhưng cũng không ngừng tìm kiếm giải pháp. Liệu "người khổng lồ" này có thể vượt qua cơn bão đất hiếm để tiếp tục hành trình chinh phục thị trường xe điện? Thời gian sẽ trả lời.
Tesla vừa tung ra bản cập nhật cho hai “đứa con cưng” Model S và Model X tại Mỹ, nhưng lần này không phải ai cũng vỗ tay tán thưởng. Với mức giá tăng thêm 5.000 USD (khoảng 125 triệu VNĐ), cặp đôi xe điện hạng sang này khoác lên mình vài nét mới về thiết kế và tính năng. Nhưng liệu những thay đổi ấy có đủ để giữ vững vị thế trong mắt giới yêu xe, hay chỉ là màn “trang điểm” chưa thực sự làm hài l