Robot taxi của Tesla với diện mạo tối giản nhưng bắt mắt. Ảnh: Reuters
Tesla chưa tiết lộ chi tiết về công nghệ đằng sau dịch vụ taxi robot, khiến nhiều người đặt câu hỏi liệu nó có khác biệt đáng kể so với tính năng "Tự Lái Hoàn Toàn" (FSD) hiện tại – vốn vẫn yêu cầu sự giám sát của con người. Musk cho biết các xe sẽ được "phân định ranh giới địa lý" và chỉ hoạt động trong "những khu vực an toàn nhất của Austin", với nhân viên giám sát từ xa để đảm bảo an toàn. Ông nhấn mạnh rằng Tesla sẽ "cực kỳ lo lắng" về việc triển khai này, phản ánh sự thận trọng hiếm thấy từ vị CEO nổi tiếng với những tuyên bố táo bạo.
Trong khi các đối thủ như Waymo và Cruise chọn cách thử nghiệm với số lượng hành khách hạn chế trước khi mở rộng, Tesla dường như đang đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, những câu hỏi quan trọng vẫn chưa được trả lời: Ai sẽ là hành khách? Cách tính phí ra sao? Và phạm vi hoạt động cụ thể tại Austin là gì?
Texas, nơi diễn ra sự kiện, có môi trường pháp lý khá cởi mở với xe tự hành. Năm 2017, cơ quan lập pháp bang đã cấm các thành phố quản lý xe tự hành để khuyến khích đổi mới. Tuy nhiên, khi công nghệ này ngày càng phổ biến, các quan chức an toàn công cộng và chính trị gia đang kêu gọi siết chặt quy định. Cảnh sát Austin đã gặp khó khăn với xe tự hành của Waymo và Cruise trong các tình huống giao thông phức tạp, như lễ hội hay khu vực cấm. Trung úy William White của cảnh sát Austin chia sẻ: "Về mặt an toàn, chúng tôi rất bực bội. Nếu những cỗ máy này đang học, thì chúng học chưa đủ nhanh."
Tháng trước, Texas đã thông qua dự luật yêu cầu các công ty xe tự hành xin phép hoạt động và cung cấp thông tin về cách xử lý tình huống khẩn cấp, đánh dấu bước chuyển mình trong quản lý công nghệ này.
Giá trị thị trường của Tesla từ lâu đã được thúc đẩy bởi kỳ vọng vào xe tự hành và robot hình người – những sản phẩm mà công ty chưa thể cung cấp. Musk từng tuyên bố trong cuộc gọi thu nhập năm ngoái rằng nhà đầu tư nên bán cổ phiếu nếu không tin vào khả năng giải quyết thách thức công nghệ của Tesla. Trong bối cảnh doanh số xe điện giảm và dòng sản phẩm hiện tại dần lỗi thời, sự ra mắt taxi robot là cơ hội để Tesla lấy lại niềm tin từ nhà đầu tư.
Tuy nhiên, các đối thủ như Waymo đã tiến xa hơn trong việc triển khai dịch vụ xe tự hành thương mại. Cách tiếp cận thận trọng của họ trái ngược với chiến lược "tăng tốc" của Tesla, đặt ra câu hỏi về tính khả thi của kế hoạch này.
Trụ sở Bộ Giao thông Vận tải tại Washington, DC (Mỹ). Ảnh: truckingdive
Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia (NHTSA) đã yêu cầu Tesla cung cấp thông tin chi tiết về tính năng an toàn, lịch trình mở rộng và cách xử lý tình huống khẩn cấp. Phản hồi của Tesla, dự kiến công bố vào tuần tới, có thể ảnh hưởng lớn đến quá trình triển khai. Với tiền sử điều tra FSD sau các vụ tai nạn, áp lực từ cơ quan quản lý là một thách thức không nhỏ đối với Tesla.
Sự ra mắt taxi robot tại Austin không chỉ là một bài kiểm tra công nghệ mà còn là cơ hội để Tesla chứng minh rằng họ có thể biến lời hứa của Elon Musk thành hiện thực. Tuy nhiên, với những lo ngại về an toàn, sự thiếu rõ ràng trong kế hoạch và áp lực từ quy định, con đường phía trước vẫn đầy chông gai. Liệu Tesla có thể mở ra một kỷ nguyên mới cho xe tự hành, hay đây sẽ là một bước đi vội vã trong tham vọng của Musk? Câu trả lời sẽ sớm được hé lộ tại Texas.
Trong thế giới ô tô hiện đại, nam châm đất hiếm không chỉ là một linh kiện nhỏ bé mà còn là "trái tim" của ngành công nghiệp xe điện. Với Ford Motor Co (FN), một trong những "ông lớn" của ngành ô tô Mỹ, việc đảm bảo nguồn cung cấp nam châm đất hiếm đang trở thành một bài toán khó. Trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg News hôm thứ Sáu vừa qua, Giám đốc điều hành Jim Farley đã thẳng thắn chia sẻ về nh